BẠN HỌC ĐƯỢC GÌ SAU TRUYỆN CỔ TÍCH TẤM CÁM?
“Vàng Anh, khung cửi, bống bang Sẵn sàng bắt giết Sẵn sàng đốt thiêu Vì yêu, thêm tám vạn điều Cũng đành nhắm mắt làm liều... thế thôi!”                         Thơ: Nguyễn Ngọc Hưng

Là một người yêu thích văn chương, thế nhưng tôi cũng từng bị lung lay theo định hướng của bố mẹ là hãy học những môn học thời thời thượng, dễ xin việc như Toán, Lý Hóa, Ngoại ngữ… Tuy nhiên, những giá trị vững bền của văn học đã níu chân tôi lại, tôi quyết tâm học Văn và theo đuổi niềm đam mê văn học của mình. Nếu các bạn nói văn chương là nhàm chán, là học theo mô típ, là đọc và chép, là học thuộc lòng mệt mỏi…thì ngày hôm nay, trong bài viết nhỏ này tôi sẽ chia sẻ những cảm nhận của mình sau khi được cô giáo dạy bài truyện cổ tích Tấm Cám. Định hướng trong sách giáo khoa chỉ cho chúng ta rằng sau khi học xong bài các bạn cần phải thấm nhuần tư tưởng và bài học: “Ở hiền gặp lành” và “Ác giả ác báo” có đúng không nào? Thế nhưng sau khi cô giáo khép lại tiết học tôi và các bạn trong lớp còn nhận ra nhiều bài học hơn nữa.

Trước tiên, đó là bài học ngay từ nhan đề của tác phẩm – Tấm Cám. Tấm và Cám gợi cho chúng mình nhớ về nền văn minh có từ lâu đời của dân tộc, đó là nền văn minh lúa nước. Ông bà ta từ xưa đến nay luôn coi trọng hạt gạo và coi đó như là hạt ngọc trời ban. Tấm và Cám là những thứ nhỏ bé, ít giá trị nhưng gợi sự mộc mạc giản dị đồng thời gợi nhắc chúng ta luôn nhớ về tổ tiên, nguồn cội có đúng không nào?

Điều thứ hai, theo các bạn vì sao cô Tấm lại bị mụ dì ghẻ ngược đãi khi mà Tấm vô cùng hiền lành và chăm chỉ? Có lẽ các bạn đều biết Tấm chỉ là con ghẻ. Mà phận con ghẻ thì…sẽ ít nhiều bị thua thiệt. Cuộc đời mà các bạn nhỉ? Vậy thì từ đây chúng ta sẽ lại có bài học gì về tình yêu và hôn nhân? Trước tiên là phải biết giữ gìn, vun vén tình yêu các bạn có thấy thế không?  Nói điều này có vẻ sớm đối với chúng mình. Thế nhưng thực tế thì hiện nay nhiều bạn mới học lớp 9, 10 đã nghỉ học lấy chồng rồi. Vậy thì khi đã có gia đình con người cần phải có trách nhiệm với chính cuộc hôn nhân của mình. Bởi nếu có xảy ra tan vỡ người chịu thiệt thòi chỉ là những đứa trẻ.

Điều thứ ba, các bạn thấy đấy cô Tấm đẹp người đẹp nết thế mà vẫn bị ganh ghét, đố kị. Vậy thì, hà cớ gì bạn phải buồn khi trong cuộc sống vẫn có ai đó không hài lòng về bạn, không đối xử công bằng đối với bạn. Bạn phải hiểu rằng, cuộc sống này vốn dĩ không có sự công bằng. Hơn nữa còn vô vàn chông gai cản bước chúng mình. Chúng ta cần phải bản lĩnh thích nghi với cuộc sống và mạnh mẽ trước những thử thách, khó khăn. Mạnh mẽ đương đầu với cả những thất bại và dám đứng lên sau vấp ngã.

Điều thứ tư, các bạn đã thấy ông Bụt giúp Tấm mà không hề giúp Cám có đúng không? Trong khi Cám cũng yêu nhà vua đấy chứ. Ai lại đi giúp đỡ người tham ăn và lười biếng nhỉ? Chỉ những người tốt mới đáng được giúp đỡ mà thôi. Vậy thì các bạn hãy luôn là những người tốt bụng và chăm chỉ nhé. Khi các bạn là người tốt chắc chắn những điều tốt đẹp sẽ đến với các bạn. Ít nhất là các bạn sẽ luôn được sống trong một tâm trạng vui vẻ và cảm thấy hạnh phúc.

Còn điều này nữa, các bạn đều biết cô Tấm phải trải qua một chặng đường rất dài với muôn vàn những chông gai để cuối cùng hưởng cuộc sống hạnh phúc. Lúc đầu gặp khó khăn cô Tấm đều chỉ biết khóc. Nhưng sau này chúng ta không thấy cô Tấm khóc nữa. Cô đấu tranh không mỏi mệt để cho mình được sống. Như vậy chúng ta thấy cô Tấm không còn yếu đuối nữa mà càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Vậy thì nếu cuộc sống của các bạn có khó khăn thì đừng vội bỏ cuộc nhé. Chờ đợi bạn cuối con đường sẽ là bạn nhưng với một phiên bản hoàn hảo hơn rất rất nhiều. Bởi vì vấp ngã sẽ khiến bạn trưởng thành hơn, kiên cường hơn. Qua bao lần hóa thân cô Tấm mới trở lại được làm người và gặp lại nhà vua. Cũng giống như cuộc đời này vậy, hạnh phúc và thành công không tự nhiên mà có. Những trái ngọt ngào sẽ chỉ dành cho những ai viết vun trồng và kiên nhẫn chờ đợi.

Điều cuối cùng cả tôi và các bạn đều biết cuộc đời này không có ông bụt, ông tiên, con người cũng chẳng thể hóa thân để trở lại cuộc đời. Cả tôi và bạn, chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống. Cổ tích là không có thật nhưng đã có biết bao nhiêu người họ đã tự viết lên câu chuyện cổ tích giữa cuộc đời này. Vậy thì tôi và bạn hà cớ gì không dám viết lên câu chuyện cổ tích của đời mình. Chúng ta hoàn toàn có thể trở thành những “Ông Bụt” để giúp đỡ những người yếu thế hơn chúng ta trong xã hội có đúng không ?

Bây giờ, các bạn có còn thấy học Văn nhàm chán nữa không? Văn chương không ở đâu xa lạ cả, nó ở ngay chính cuộc sống và suy nghĩ của chúng mình. Những tác phẩm tưởng chừng như nhàm chán khô khan nhưng lại đưa chúng ta đến với những tình cảm tốt đẹp, dạy ta những điều bình dị mà nhân văn đúng không? Chúng tớ đã được học Văn và cảm nhận Văn như thế. Các bạn hãy viết những cảm nhận của mình sau mỗi bài học nhé.

Chúc các bạn thành công!

                                                   

                                                    HS:  Thị Quỳnh

                                     Lớp  10A7 – Trường THPT số 2 Bảo Thắng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image