SỨ GIẢ CỦA YÊU THƯƠNG !

Một buổi sáng thứ hai đầu tuần, trong tiết trời thu thật đẹp, tôi gặp Triệu Vĩnh Hùng, học sinh lớp 11a5, trường THPT số 2 Bảo Thắng. Em đứng nhìn bạn bè nô đùa, chạy nhảy mà gương mặt tràn đầy niềm vui. Nhìn Hùng, ít ai biết rằng hoàn cảnh gia đình em hết sức khó khăn. Mẹ em thường xuyên bị bệnh, hạn chế trong giao tiếp bằng ngôn ngữ phổ thông, bố em đi làm thuê nên công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh. Nhà em lại cách trường cả chục cây số. Gian nan là thế nhưng chưa bao giờ Hùng có ý định bỏ học. Được đến trường mỗi ngày và nhận sự quan tâm, giúp đỡ của thầy, cô giáo, bạn bè là niềm vui lớn nhất của Hùng hiện nay. Em cũng là một trong số học sinh khuyết tật vận động loại nặng và có hoàn cảnh khó khăn của trường THPT số 2 Bảo Thắng.

Những trăn trở…!

Năm học 2022 – 2023 trường THPT số 2 Bảo Thắng có 859 học sinh, học sinh của trường chủ yếu là con em nông thôn. Trong tổng số học sinh có gần 300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện học sinh khuyết tật, mồ côi cả cha và mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ, học sinh thuộc con gia đình hộ nghèo, cận nghèo. Mỗi học sinh một câu chuyện về hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù nhà trường đã thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với học sinh như miễn giảm học phí, cấp gạo cho học sinh bán trú, hỗ trợ học phẩm…tuy nhiên những điều đó là chưa đủ. Vậy phải làm sao để các em vững bước tới trường với những điều kiện cần và đủ nhất có thể? Làm sao để các em luôn tự tin với các bạn cùng trang lứa? Làm thế nào để gia đình các em giảm bớt khó khăn, làm thế nào để phụ huynh yên tâm cho con đến trường?... Không để học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học! Đó là một trong những nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Nhiệm vụ ấy khiến thầy giáo Hoàng Văn Việt – Bí thư Đảng bộ, hiệu trưởng trường và các thầy cô giáo trong trường luôn đau đáu.

Từ những nỗi niềm đó, nhiều năm qua nhà trường luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, đoàn thể, các cá nhân và tập thể trong và ngoài nhà trường trong việc chia sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ hoạt động này, nhiều em học sinh có thêm cơ hội được đến trường, nhiều phụ huynh bớt đi gánh nặng chi phí cho các con.

Sứ giả của yêu thương!

Nhà trường trao 32 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng của các Ông Nguyễn Tất Thắng -Trưởng phòng kế hoạch thị trường, công ty Apatit Lào Cai và ông Trần Quốc Trung - Giám đốc Ngân hàng NN&PT nông thôn Việt Nam chi nhánh Lào Cai cho các học sinh khuyết tật, học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ và những học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Vào đầu tháng 10 như một mối nhân duyên chưa hẹn mà nên,  tổ 4 lớp Cao cấp Lý luận chính trị Lào Cai khóa 2021 – 2023 đã đến tham quan thực tế tại trường THPT số 2 Bảo Thắng. Tại buổi tham quan thực tế, qua thông tin chia sẻ của thầy Hoàng Văn Việt, đoàn đã biết được hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh trong trường. Ông Nguyễn Tất Thắng -Trưởng phòng kế hoạch thị trường, công ty Apatit Lào Cai và ông Trần Quốc Trung - Giám đốc Ngân hàng NN&PT nông thôn Việt Nam chi nhánh Lào Cai đã quyết định trao tặng 32 em học sinh khuyết tật, mồ côi và học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, mỗi suất quà trị giá một triệu đồng.

Những sứ giả yêu thương như ông Thắng, ông Trung cùng với sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, sự đồng lòng của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường là nhịp cầu nối với các em học sinh để cùng chia sẻ với các em những khó khăn, giúp các em có được niềm vui, sự ấm áp, để con đường đến trường của các em thêm rộng mở, là niềm tin để các em phấn đấu học tập có ích cho xã hội.

 Thầy Hoàng Văn Việt – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trường nhà trường từng tâm sự “vòng tay ấm áp, đầy tình yêu thương của các tổ chức, cá nhân và các thầy, cô giáo có thể sẽ thay đổi cuộc đời của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Và  chính thầy là một sứ giả của  những kết nối vòng tay ấm áp, đầy tình yêu thương đó.

 

                                                                                      Bảo Thắng, ngày 25/10/2022.