LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC THÚC ĐẨY TÍNH CHỦ ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN TƯ DUY

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Toán học phù hợp với yêu cầu đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ban chuyên môn nhà trường đã giao cho tổ chuyên môn trường Toán - Tin Trường THPT số 2 Bảo Thắng tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học lần 1, năm học 2023 - 2024 với  Bài 6: “Hệ thức lượng trong tam giác – Tiết 3 – Diện tích tam giác ” dành cho học sinh khối 10.

Khác với cách tiếp cận truyền thống, bài học được xây dựng theo mô hình lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược là một trong những phương pháp hiện đại và đáp ứng được những yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Nguyên lý chung của phương pháp này là học sinh sẽ tự tìm hiểu nội dung bài học ở nhà qua mạng, sau đó tại lớp, học sinh sẽ tương tác cùng giáo viên và các bạn khác để củng cố nội dung kiến thức. Phương pháp này giúp học sinh có thêm sự hứng thú trong việc tìm hiểu bài, phát huy các kĩ năng, đồng thời cho phép giáo viên có thêm thời gian để củng cố kiến thức, đi sâu hơn vào nội dung bài học.

Sau khi tham gia bồi dưỡng chuyên môn hè về mô hình lớp học đảo ngược do Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức, tổ chuyên môn Toán – Tin đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại lớp học 10A4 dưới sự giảng dạy của cô giáo Đào Thị Thuận.

Sinh hoạt chuyên môn theo mô hình lớp học đảo ngược

Để chuẩn bị cho tiết học, cô Đào Thị Thuận soạn một bài giảng kết hợp cùng hệ thống các bài tập qua hệ thống phần mềm Padlet, Quizizz, những video về lý thuyết và bài tập cơ bản, chia sẻ qua Internet cho các học sinh xem trước tại nhà; học sinh nghiên cứu học liệu, xem các video bài giảng của giáo viên, thực hiện các nhiệm vụ học tập theo yêu cầu của giáo viên qua hệ thống phiếu học tập hoặc bài tập trực tuyến,…     

Hình ảnh học sinh làm bài trên Quzizz và chuẩn bị bài trên Padlet

Thời gian ở lớp sẽ chủ yếu dành cho việc giải đáp thắc mắc của học sinh, làm bài tập khó hay thảo luận sâu hơn về kiến thức. Như vậy hoạt động học tập không chỉ giới hạn ở bốn bức tường của phòng học, bốn mươi lăm phút lên lớp của giáo viên mà nối dài về phía trước và phía sau giờ học, mở rộng ra thực tiễn cuộc sống. Học sinh không chỉ học và làm theo hướng dẫn của giáo viên mà được học từ chính cái sai của mình và vì vậy kiến thức và kĩ năng sẽ được khắc sâu.

Trong giờ học, học sinh được trao đổi thảo luận, phản biện, thuyết trình; phân tích các sản phẩm học tập của bản thân và bạn học để nhận xét, đánh giá; khuyến khích các em sáng tạo thể hiện ý kiến cá nhân của mình, tôn trọng ý kiến của bạn; rèn luyện cho các em kĩ năng hợp tác, kĩ năng thuyết trình.

      

                                               

Hình ảnh học sinh cùng thảo luận làm bài tập và phản biện

 

Các thầy cô thảo luận sau khi tiết học kết thúc

Mô hình lớp học đảo ngược đem lại nhiều lợi ích cho học sinh nhưng khi thực hiện còn gặp phải một số trở ngại. Trong đó khó khăn lớn nhất phải kể đến là học sinh còn chưa đủ thiết bị để học ở nhà, một số học sinh chưa có ý thức chuẩn bị, giáo viên phải chuẩn bị mất nhiều thời gian và công sức cho một bài giảng.

 

                                                                                Người viết

                                                                     Bùi Thị Lục- Tổ Toán - Tin

                                                                   Trường THPT số 2 Bảo Thắng