ĐOÀN TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẢO THẮNG SÔI NỔI TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC ĐOÀN, CÁC PHONG TRÀO XUNG KÍCH ĐỒNG HÀNH NĂM 2020

Năm 2020 là  năm diễn ra đại hội chi bộ trường THPT số 2 lần thứ IV nhiệm kì 2020-2025, chi bộ được Huyện ủy Bảo Thắng chọn làm đơn vị Đại hội điểm. Với đặc thù và vai trò Đoàn trong trường học, Đoàn thanh niên trường THPT Số 2 Bảo Thắng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của chi bộ nhà trường, của huyện đoàn Bảo Thắng và sự phối hợp của các tổ chức trong nhà trường cùng với sự nỗ lực của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn trường. Công tác đoàn và phong trào thanh niên trường THPT Số 2 Bảo thắng tiếp tục dành được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực để chào mừng Đại hội chi bộ và thực hiện hiệu quả phong trào “ xung kích,  đồng hành”  trong năm 2020 với những việc làm cụ thể:

1. Xung kích trong các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các Đoàn viên thanh niên(ĐVTN) có hoàn cảnh khó khăn:

Các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Tết Nguyên Đán:

Đoàn thanh niên trường THPT số 2 Bảo Thắng đã kết nối với tổ chức từ thiện “Cầu nối Thiện Tâm” để chia sẻ yêu thương dịp Tết đến xuân về. Sáng ngày 12/01/2002 cầu nối Thiện Tâm đã đến trao quà cho 23 em học sinh khó khăn của nhà trường tổng số tiền là 22,9 triệu đồng gồm 06 chiếc xe đạp trị giá 12 triệu đồng, 08 suất quà Tết mỗi suất 800.000đ gồm 500.000đ tiền mặt và 1 túi quà, 09 suất quà trị giá 500.000 tiền mặt!     

Tổ chức từ thiện “Cầu nối Thiện Tâm” trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Không chỉ dừng lại ở việc kêu gọi mà Đoàn trường THPT số 2 Bảo Thắng đã phối hợp với Công đoàn, Hội chữ thập đỏ nhà trường tổ chức vận động quyên góp, ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần vào tiết chào cờ cuối năm ngày 13/01/2020. Buổi quyên góp, ủng hộ đã nhận được sự quan tâm của tập thể thầy cô giáo và các em học sinh trong toàn trường. Trong buổi phát động các Thầy Cô và các em học sinh đã quyên góp được số tiền là 9.408.000đ. Số tiền này được trao cho 13 học sinh, mỗi suất quà là 500.000đ tiền mặt và 1 túi quà trị giá 225.000đ trong buổi hoạt động ngoại khóa chào năm mới ngày 15/01/2020.

 Hoạt động thiện nguyện trong mùa dịch Covid:

Với chủ trương “dù dịch bệnh cũng không bỏ lại học trò phía sau” và để hỗ trợ các em học sinh trong quá trình học tập trực tuyến, trong thời gian qua Đoàn TN trường THPT số 2 Bảo Thắng đã phối hợp với cửa hàng Vietel Tằng Lỏong đã đến tận nhà các em học sinh cách trường xa, đường đi lại khó khăn, không có Internet ( Thôn Mã Ngan, Trát 1,2– TT Tằng Lỏong, thôn Tả Thàng, Cắp Kẹ, Nậm Phảng, Khe Luộc, Khe Băng – Gia Phú, thôn Chành, Cù 1,2 – Xuân Giao…) trao tặng ( tận tay) tổng giá trị 6.150.000đ bao gồm 68 sim 4G miễn phí và hỗ trợ lắp wifi, một số em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt ngoài tặng Sim còn miễn phí gói cước, hỗ trợ 50 % gói cước để các em có điều kiện tốt nhất phục vụ việc học tập.

Trao sim và hỗ trợ 100% gói cước cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị tốt điều kiện an toàn đón học sinh trở lại trường học tập, Đoàn thanh niên trường THPT số 2 Bảo Thắng đã kết nối với tổ chức từ thiện “ Cầu nối Thiện Tâm”, nhà may Liên Ngọc, Công đoàn nhà trường, Thầy Đỗ Bình Nguyên tổ chức các hoạt động để đón học sinh quay trở lại trường học tập.
Theo đó, sáng ngày 4/5/2020 Đoàn trường đã trao tận tay hơn 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và trang bị cho khu vực rửa tay của các lớp món quà ý nghĩa mà tổ chức từ thiện “ Cầu nối Thiện Tâm” trao tặng gồm 500 khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn và 48 nước nước rửa tay trị giá 4.700.000đ. Cũng trong buổi sáng ngày 4/5/2020 Đoàn thanh niên kết hợp với bộ phận y tế nhà trường trao tại cổng trường cho các em học sinh 150 khẩu trang vải do do nhà may Liên Ngọc trao tặng. Trong hai lần học sinh quay trở lại trường học tập trung, nhà trường cũng hỗ trợ 770 khẩu trang y tế, cùng Đoàn trường phát cho Giáo viên và học sinh.

Bí thư ĐTN trao khẩu trang và nước rửa tay của tổ chức từ thiện “Cầu nối Thiện Tâm” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

 Để chuẩn bị đón học sinh trở lại học tập trung sau thời gian nghỉ phòng chống dịch, Đoàn thanh niên trường THPT số 2 Bảo Thắng phối hợp cùng Thầy giáo Đỗ Bình Nguyên hướng dẫn đoàn viên Phạm Kim Đồng chi đoàn 12A4 chế tạo ra máy rửa tay sát khuẩn tự động. Với thiết kế đơn giản, gọn, dễ sử dụng, người sử dụng chỉ cần đưa tay vào từ 1–2s nước sát khuẩn sẽ tự động  phun dạng sương mù, không cần chạm tay trực tiếp vào bất cứ dụng cụ nào để tránh sự lây lan virut qua việc tiếp xúc bề mặt.

Hình ảnh học sinh sử dụng máy rửa tay sát khuẩn tự động

Cũng trong dịp phòng chống dịch Covid -19, Đoàn trường đã kết hợp với Công đoàn nhà trường xây dựng và bảo quản hai khu vực rửa tay, bổ sung thêm 10 bồn nước cho các em học sinh.

2. Tổ chức các hoạt động chào mừng, tham gia công tác chuẩn bị Đại hội chi bộ trường THPT Số 2 Bảo Thắng và hưởng ứng tháng Thanh niên:

Hưởng ứng tháng thanh niên ; chào mừng đại hội chi bộ trường THPT số 2 lần thứ IV nhiệm kì 2020-2025 ; kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2020) ; Đoàn thanh niên trường THPT số 2 Bảo Thắng đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng công trình thanh niên xanh – sạch – đẹp – văn minh mang dấu ấn, khát vọng và niềm tin của tuổi trẻ trong xây dựng mô hình trường học. Ngoài ra, Đoàn trường THPT số 2 Bảo Thắng xây dựng, trồng và chăm  bồn hoa khu vực hai bên cổng trường; trồng thêm hoa hai bên bồn hoa trước cửa nhà hiệu bộ, sắp xếp cắt tỉa lại toàn bộ hệ thống cây cảnh và hoa trong trường...Tham gia chuẩn bị các khâu của Đại hội chi bộ như chuẩn bị bàn ghế, ma ket và bảng ảnh truyền thống 5 năm lãnh chỉ đạo của Chi bộ, tiếp tân…

Đoàn viên thanh niên lao động vệ sinh, trang trí chuẩn bị cho Đại hội chi bộ

3. Tổ chức  các phong trào Thanh niên tình nguyện

Trong dịp chào xuân Tết Nguyên Đán Đoàn thanh niên trường tổ chức cho ĐVTN  tham gia các phong trào tình nguyện:

Sáng ngày 4/1/2020 cùng với nhân dân thôn Giao Bình, xã Xuân giao tổ chức lao động vệ sinh hành lang vỉa hè, trồng hoa, cây xanh khu vực cổng trường có chiều dài hơn 500m dọc hai bên đường khu vực quanh cổng trường.

Sáng ngày 01/2/2020, Đoàn viên thanh niên Trường THPT số 2 Bảo Thắng đã tham gia Lễ phát động Tết trồng cây-Đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Canh Tý 2020 điểm cấp tỉnh tại Tổ dân phố 3-Thị trấn nông trường Phong Hải-huyện Bảo Thắng. Tại buổi lễ có 15 đồng chí đoàn viên chi đoàn giáo viên tham gia giúp nhân dân trồng 300 cây quế góp phần làm nên thành công của lễ phát động.

Sau dịp Tết Nguyên Đán học sinh phải kéo dài kì nghỉ, trước mỗi lần học sinh quay trở lại trường Đoàn trường đã huy động các Đoàn viên trong chi đoàn Giáo viên đi lao động vệ sinh và phun khử trùng toàn bộ khu vực sân, cổng trường, bán trú, lau dọn khử khuẩn bàn ghế trong lớp học.

Đoàn viên giáo viên tham gia lao động trước khi học sinh quay trở lại trường

Sáng ngày 02/03/2020 và 04/05/2020, các ĐVTN đã chính thức quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ do tình hình dịch Covid-19. Đoàn thanh niên trường THPT số 2 Bảo Thắng  đã tích cực triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích, hỗ trợ, cùng nhà trường sẵn sàng đón học sinh quay trở lại học tập. Tại cổng trường, Đoàn trường đã phối hợp với cán bộ y tế nhà trường, các đồng chí công đoàn viên đo thân nhiệt, thực hiện giãn cách từng học sinh, tuyên truyền, nhắc nhở các em đeo khẩu trang đúng cách, đồng thời hướng dẫn rửa tay sát khuẩn trước khi vào cổng trường, lớp học

Các đồng chí Đoàn viên tham gia đo thân nhiệt, giãn cách học sinh ở cổng trường.

4. Phát động phong trào chi đoàn giáo viên (CĐGV) giữ vai trò nòng cốt trong việc dạy học trực tuyến.

Thực hiện chỉ đạo của Chi bộ trường THPT Số 2 Bảo Thắng về việc Đoàn viên Chi đoàn Giáo viên giữ vai trò nòng cốt trong việc dạy học trực tuyến,100% các đồng chí trong CĐGV tham gia dạy học trực tuyến đều tích cực tìm hiểu, học tập các hình thức, phương pháp dạy học để đa dạng hóa các loại hình dạy học như sử dụng Msteam, Zoom meeting; google classroom; giáo án E-learning có lồng ghép trò chơi mà học sinh tương tác được; dạy trên Vietel study; shub classroom… sao cho phù hợp với đặc điểm bộ môn, gây hứng thú cho học sinh và để học sinh tiếp thu bài học một cách hiệu quả nhất. Ngoài các giờ học được nhà trường xếp thời khóa biểu thì mỗi tuần 100% các đ/c trong CĐGV còn tự bố trí thời gian để giảng giải thêm cho học trò, chữa thêm

bài cho học sinh, kèm cặp thêm các học sinh yếu….

 Hình ảnh Giáo viên trong CĐGV chữa thêm bài cho học sinh ngoài thời khóa biểu

5. Tham gia công tác duy trì sĩ số, chuyên cần của ĐVTN khi tham gia học trực tuyến cũng như khi trở lại trường .

Để thực hiện được nhiệm vụ duy trì sĩ số chuyên cần, trong suốt thời gian học sinh nghỉ học tập trung do dịch Covid-19, BCH Đoàn trường đã có nhiều biện pháp nhằm giúp đỡ, đôn đốc các ĐVTN trong việc học trực tuyến. Cụ thể như việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt những học sinh không có điều kiện tham gia học để động viên, khuyến khích tinh thần học tập của các em; Đoàn trường cũng phối hợp với của hàng Vietel Tằng Lỏong tặng sim điện thoại và gói hỗ trợ mạng, lắp đặt wifi cho những học sinh gặp khó khăn về đường truyền mạng; thông qua các kênh Bí thư chi đoàn đôn đốc nhắc nhở các ĐVTN nghiêm túc thực hiện nội quy học trực tuyến, báo cáo hàng tuần cho đồng chí Bí thư Đoàn trường…

Hình ảnh Đoàn viên tích cực tham gia học trực tuyến

Sau ngày đầu tiên trở lại trường, mặc dù thời tiết nắng nóng, ngoài những giờ dạy trên lớp, các thầy cô giáo trong BTV Đoàn trường đã không quản ngại khó khăn, vất vả. Có những em học sinh nhà ở xa, đường đèo dốc rất khó di chuyển, nhưng với tinh thần xung kích, các thầy cô đã nỗ lực để tuyên truyền tới phụ huynh, giúp học sinh hiểu được vai trò của việc học cũng như động viên các em về tinh thần, hỗ trợ vật chất để yên tâm tới trường. Kết quả là tuần đầu tiên đã vận động được 04 ĐVTN trong số 08 ĐVTN chưa ra lớp quay trở lại trường học tâp.

Hình ảnh thăm gia đình và vận động học sinh chưa ra lớp sau đợt nghỉ phòng dịch.

6. Tổ chức tuyên truyền kiến thức về pháp luật an toàn giao thông qua các cuộc thi:
Thực hiện công văn của phòng GDTX sở GDĐT Lào Cai về việc triển khai các cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, Đoàn trường đã triển khai đến tất cả ĐVTN trong nhà trường. Cuộc thi “Pháp luật ATGT” từ bài của các chi đoàn, Đoàn trường thẩm định và chọn ra 10 bài có chất lượng gửi lên Sở Giáo dục và đào tạo, kết quả được 10 giải trong đó 02 giải nhì, 02 giải ba, 06 giải khuyến khích. Đối với cuộc thi 100% Đoàn viên CĐGV và 100 % ĐVTN các chi đoàn hưởng ứng tham gia thi, đang đợi kết quả.

7. Giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết cho ĐVTN:

Ngày 15/1/2020 Đoàn trường tổ chức chương trình ngoại khóa chào năm mới trong đó lồng ghép cho các ĐVTN tìm hiểu các rõ hơn về phong tục Tết cổ truyền của người Việt, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, như:  tìm hiểu bầy mâm cỗ tết, đóng tiểu phẩm Ông Táo về trời ...; được trải nghiệm các hoạt động ngày Tết, như chúc Tết, mừng tuổi, tặng quà...

Trong buổi ngoại khóa Đoàn trường cũng để phần nhỏ thời gian để chúc Đoàn học sinh giỏi của nhà trường tham gia kì thi chọn học sinh giỏi cấp Tỉnh và đại diện nhà trường, Đoàn thanh niên trao quà cho học sinh khó khăn.

Hình ảnh buổi ngoại khóa Tết cổ truyền

Để giáo  dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng Đoàn trường còn triển khai tốt các cuộc thi online với 100% các bạn ĐVTN tham gia hưởng ứng,được Huyện Đoàn đánh giá cao như cuộc thi: “Tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam”, “ Tự hào Việt Nam” “ Tìm hiểu 90 năm truyền thống ngành tuyên giáo”. Đặc biệt cuộc thi      “ Tự hào Việt Nam” có phần thi sáng tác Video và inforgraphic về di tích lịch sử địa phương thì 2 đoàn viên Nguyễn Xuân Đạt và Đỗ Thùy Dung (CĐ 12A1) đã có sản phẩm giới thiệu về khu di tích lịch sử Soi Giá – Soi Cờ (Xã Gia Phú – Huyện Bảo Thắng) một địa danh lịch sử nổi tiếng được Huyện đoàn Bảo Thắng chọn làm sản phẩm đại diện cho Huyện Bảo Thắng gửi dự thi vòng tiếp theo.

Ngoài ra đến dịp kỉ niệm ngày lễ lớn của dân tộc, Đoàn trường tuyên truyền lên Fanpage những bài viết về lịch sử để Đoàn viên thanh niên ôn lại truyền thống lịch sử, từ đó năng cao tinh thần yêu nước tự hào dân tộc…

8. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid -19

Đoàn trường  thông qua các Bí thư chi đoàn các lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp,  qua Fanpage Đoàn trường THPT Số 2 Bảo Tháng liên tục cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh; các khuyến cáo của bộ y tế về cách phòng, chống dịch cũng như các điều không được làm trong mùa dịch như đưa thông tin thất thiệt lên mạng xã hội…..đến các bạn ĐVTN một cách chính xác và kịp thời nhất.

Ngoài ra ĐT cũng cập nhật thường lịch đi học trở lại,lịch phát sóng trên truyền hình các môn học đểcác bạn ĐVTN tiếp cận nhanh nhất. Trước khi có lịch học trở lại ĐT cũng kịp thời có nhắc nhở các ĐVTN cần chuẩn bị và lưu ý những gì…

Với những họat động thể hiện sự sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ trường THPT số 2 Bảo Thắng năm 2019 và đầu năm 2020, Đoàn thanh niên trường THPT số 2 Bảo Thắng rất vinh dự được tặng bằng khen“ Thanh niên làm chủ đất nước” theo Quyết định số 501/QĐ-UBND ngày 28/02/2020 của Chủ Tịch UBND tỉnh Lào Cai . Đây là niềm tự hào và là động lực để Đoàn thanh niên trường THPT số 2 Bảo Thắng tiếp tục cố gắng có những hoạt động  thể hiện sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Có thể nói những hoạt động trên từ đầu năm 2020 mặc dù diễn ra trong tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng đã cho thấy rõ tinh thần xung kích, tình nguyện và chủ động, sáng tạo của phong trào đoàn trong nhà trường. Chắc chắn với những việc đã làm trên trong thời gian tới Đoàn thanh niên trường THPT số 2 Bảo Thắng sẽ phát huy hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo và đồng hành trong việc thực hiện các nhiệm vụ dạy và học của nhà trường.

Tác giả: Nguyễn Thị Xuân Mai - Bí thư Đoàn trường THPT số 2 Bảo Thắng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image