“TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN” VIỆC LÀM CÓ Ý NGHĨA THIẾT THỨC TRONG QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC HIỆN NAY

 

Vị thành niên là độ tuổi có nhiều thay đổi tâm sinh lí, nhạy cảm trước những thay đổi của cơ thể và môi trường, luôn ở trong tình trạng thích khám phá bản thân và trải nghiệm nhiều cảm giác mới mẻ. Sự thu hút giới tính ở độ tuổi này khá cao cùng với đặc điểm tâm lí lứa tuổi là nguyên nhân của nhiều quan niệm lệch lạc, dẫn đến tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, báo động nạn nạo phá thai gia tăng trong giới trẻ.

Theo Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 250.000 - 300.000 ca nạo phá thai được báo cáo chính thức. Trong đó, khoảng từ 20 - 30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và từ 60 - 70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi từ 15 - 19. Theo đánh giá của WHO, tỷ lệ nạo phá thai độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam cao trong các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, Việt Nam cũng là 1 trong 5 quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới.

Nhận thức được giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên  cho HS là việc làm có ý nghĩa thiết thực trong quá trình giáo dục hiện nay, nhóm chuyên môn Sinh học trường THPT số 2 Bảo Thắng đã tăng cường tích hợp nội dung tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên trong các tiết học, tiết trải nghiệm, buổi sinh hoạt ngoại khóa dưới cờ.

Sáng ngày 20 tháng 9 năm 2021 nhóm chuyên môn Sinh học phối hợp cùng với Đoàn trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Tuyên truyền giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên” cho hơn 800  HS trong Nhà trường.

Tiểu phẩm mở đầu buổi ngoại khóa được học sinh chuyển tải

  mang ý ghĩa giáo dục sâu sắc

Tại buổi ngoại khoá, các em học sinh đã được trao đổi và cung cấp thông tin về sức khoẻ sinh sản vị thành niên như: tuổi vị thành niên là gì, đặc điểm của tuổi dạy thì, những thay đổi về tâm lý của tuổi vị thành niên, tình yêu đối với tuổi vị thành niên, hậu quả của việc mang thai ở tuổi vị thành niên và các biện pháp phòng tránh thai. Cũng tại buổi ngoại khoá, đã có nhiều câu hỏi, thắc mắc của các em học sinh liên quan đến vấn đề sức khoẻ sinh sản vị thành niên được trả lời thoả đáng.

Cô Vũ Thị Hạt - GV Sinh học tuyên truyền tại buổi Ngoại khóa

Cô Lê Thị Huệ- GV Sinh học

giải  đáp những thắc mắc của các em HS

Học sinh chia sẻ những hiểu biết của mình về sức khỏe sinh sản vị thành niên

Buổi ngoại khóa nhận được sự chăm chú theo dõi và hào hứng tham gia của học sinh toàn trường vì đề cập đến những vấn đề thiết thực, liên quan mật thiết đến giới trẻ. Mỗi học sinh dường như bắt gặp được chính mình qua những tình huống tâm lí quen thuộc, tìm được câu trả lời đúng đắn cho các mối quan hệ trong sáng của lứa tuổi ô mai. Góp phần giúp các em học sinh cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi trao đổi về chủ đề giới tính và sức khoẻ sinh sản, chủ động chăm sóc sức khoẻ trước các thay đổi ở tuổi dậy thì, biết cách ứng xử và lựa chọn hành vi phù hợp trước các tình huống thường gặp về giới tính và sức khoẻ sinh sản, đồng thời được trang bị kiến thức giúp hạn chế nguy cơ có thai ngoài ý muốn, giảm tỷ lệ mắc các bệnh lây qua đường tình dục, rối loạn tâm lý ở tuổi vị thành niên. 

Hi vọng với những kiến thức mà bản thân lĩnh hội được các em học sinh sẽ biết cách làm thế nào để có một tình bạn đẹp, một tình yêu trong sáng và có kĩ năng tự chăm sóc bản thân để có một sức khỏe thật tốt.

 

                                                                                              Nguyễn Thị Thảo

                                                                                      GV tổ Sinh-TC GDQP AN

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image