DẠY, HỌC STEM TRONG MÔN NGỮ VĂN CỦA TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẢO THẮNG

Trong xu thế dạy học ngày nay, đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng dạy và học là một ưu cầu thiết yếu trong giáo dục. việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận STEM cũng nằm trong xu thế này. Nắm bắt xu thế đó Trường THPT số 2 Bảo Thắng ứng dụng mô hình dạy học STEM một cách để đổi mới phương pháp dạy và học trong mỗi tiết học.

Ngữ Văn là một môn học có vai trò quan trọng trong việc trau dồi tư tưởng, tình cảm của học sinh. Thông qua bộ môn cùng với sự truyền thụ của người thầy, người cô các bạn học sinh sẽ lĩnh hội được cái hay, cái đẹp ở mỗi tác phẩm văn học. Đối với phương pháp dạy văn theo hướng tiếp cân STEM trong giảng dạy có nhiều hình thức và tùy theo sự sáng tạo của mỗi giáo viên. Một trong những cách làm hiệu quả mà cô trò lớp 12a2 đã và đang thực hiện là dạy học các tác phẩm văn học theo hướng tiếp cận STEM qua việc làm “ Dự án mô hình văn học”. Đây là một trong những biện pháp có hiệu quả thiết thực, giúp học sinh có hứng thú học tập. Việc ứng dụng mô hình STEM góp phần khuyến khích học sinh tìm ra giải pháp thực tế, cụ thể về những hiện trượng trong đời sống được phản ánh trong tác phẩm đồng thời cũng rèn tư duy sáng tạo, liên hệ đến thực tế qua những khám phá về nội dung và tác phẩm.

       Với tác phẩm dài và khó như tùy bút “Người lái đò Sông Đà”,hay ” Ai đặt tên cho dòng sông ? …“ nếu như cứ học theo cách truyền thống “Cô giảng, trò ghi” thì việc có thể nhớ lâu, nhớ nhiều tác phẩm cùng lúc quả thật rất khó, học sinh sẽ nhanh chóng chán, không còn thích học dù cho những bài đó rất hay đi nữa. Chính vì vậy, đổi mới cách dạy học, ứng dụng thực tế vào giảng dạy và đưa văn học gần gũi hơn với cuộc sống chính là cách để các bạn có thể hiểu sâu và nhớ lâu những tác phẩm văn học khó, đồng thời phát huy được  tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Thông qua việc làm “ Dự án mô hình văn học”  học với phương pháp này sẽ mang lại nhiều hiệu quả trong việc tiếp thu bài học và kích thích sự hứng thú của các bạn trong môn học.

Thành viên trong các nhóm ( lớp 12A2) 

say sưa thiết kế dự án mô hình văn học (Sau khi đã lựa chọn dự án)

         Cùng với đó việc kiểm tra, đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cũng được thầy cô đổi mới. Nếu như theo cách đánh giá truyền thống trước đây thì các thầy cô thường đánh giá qua những bài kiểm tra miệng, qua các bài viết để lấy điểm, thì ở đây các thầy cô  đã có cách đánh giá mới mẻ và phản ánh toàn diện, chính xác hơn về năng lực của người học. Ví dụ như khi cho học sinh làm “Dự án mô hình văn học” thông qua các tác phẩm đã học. Học sinh hoạt động theo nhóm, tự chọn tác phẩm mình yêu thích. Sau đó nhóm trưởng phân công công việc cho từng cá nhân. Thư ký ghi chép tiến trình công việc, ghi chép từng cá nhân đã thực hiện công việc như thế nào để báo cáo với giáo viên bộ môn. Đến khi hoàn thành sản phẩm theo thời gian quy định thì các nhóm cử nhóm trưởng lên thuyết trình về mô hình sản phẩm văn học đó.

Thành viên các nhóm ( Lớp 12A2)  lên thuyết trình 

về mô hình văn học bài:  Người lái đò sông Đà  và Ai đã đặt tên cho dòng sông?

         Như vậy, thông qua bài thuyết trình của nhóm, và quá trình làm việc chung của mỗi cá nhân trong nhóm mà giáo viên quan sát được cũng như là nghe báo cáo của thư ký nhóm đó về tiến trình làm việc của mỗi cá nhân thì giáo viên cũng đã có cái nhìn tổng quan về năng lực và thái độ làm việc của mỗi bạn  để từ đó có cách đánh giá hoặc cho điểm chính xác nhất thông qua đội ngũ ban giám khảo đó là  những thàng viên có uy tín mà cả lớp đã bầu ra.

Thành viên trong “Ban giám khảo” 

quan sát và chấm điểm  sản phẩm của các nhóm    

        Việc dạy học theo “Dự án mô hình văn học”  giúp học sinh có cái nhìn toàn diện và sâu sắc về giá trị, ý nghĩa, sức sống, sức lan tỏa của tác phẩm, khơi dậy niềm yêu  thích và đam mê của các bạn trẻ với những tác phẩm về về tình yêu thiên nhiên, đất nước. Bên cạnh đó dạy học theo “Dự án mô hình văn học”  góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đặc biệt học sinh được phát triển nhiều năng lực, rèn luyện nhiều kĩ năng như giao tiếp, kĩ năng lập kế hoạch, tổ chức, kĩ năng thuyết trình, phản biện, kĩ năng tự học, thu thập và xử lí tài liệu, kĩ năng Công nghệ thông tin… Dạy học theo dự án mô hình văn học còn góp phần định hướng nghề nghiệp, các bạn học sinh phát hiện ra thế mạnh và sở trường của bản thân, phát huy các phẩm chất: hòa đồng, tự tin, thấu hiểu và chia sẻ… Dạy học theo “Dự án mô hình văn học” còn có ý nghĩa thực tiễn thiết thực là hình thành tư liệu học tập mới từ các sản phẩm chất lượng của học sinh.

Nhóm 1

Nhóm 2

Nhóm 3

Nhóm 4

Dự án mô hình văn học – Người lái đò Sông Đà  

và Ai đã đặt tên cho dòng sông?  của các nhóm ( lớp 12A2).

Trong thời gian tới đây, chúng em mong rằng các thầy cô giáo giảng dạy môn Ngữ văn ở Trong nhà trường sẽ tiếp tục phát huy những mặt tích cực về việc đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực của người học, đồng thời sẽ tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng những phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại nhằm mang lại những giá trị tốt nhất cho học sinh trong việc học tập bộ môn Ngữ văn này./.

                                                                                        Lê Ngọc Thúy – HS lớp 12A2

                                                                                      Trường THPT số 2 Bảo Thắng